Saturday, February 23, 2008

Plunging neckline with ruffles and beads.

Photobucket
Baklese: Pinoy Pop Queer Dictionary by Louie Cano

Haha. Now I know kung bakit tawa ng tawa si Xiao noong nakita niya 'yung book. :P Mayroong english Introduction at pagkatapos noon ang Jutella Entrada Tienes (which I suppose ay ang gay translation ng Introduction). Haha. 'Eto 'yung nabasa niya kung bakit siya tawa ng tawa:
Hola, mga badutch, ecla-voo, King Kong Barbies, at mga brusko pink na di pa bukella! Mga sisteraca y maderakah de EspaƱa, mga botomesa de Sta. Mesa, mga pretenciosang alitap-top ng Taft, mga bebang of Alabang, mga ineng ng Kamuning, mga pa-mhintang buo at durog ng Greenhills, sa lahat ng mga vhaklers kung saan-saan at kung anik-anik pa! Iteching ang first evahfonda lexicon (talatinigan, nini, as in dictionary lowkah) ng mga tienes ng mga syofatidz mo.
Haha. At first paragraph pa lang 'yan ng Introduction. After ng Introduction ay 'yung Acknowledgments, then 'yung dictionary proper na. Maiksi lang 'yung book, 33 pages pero okay na. Sobrang tawa ako ng tawa, hindi ko agad nahawakan 'yung book kasi pinagkaguluhan ng groupmates ko.

Xiao, thank you ulit. :)

---

May note nga pala si Xiao sa first page noong book:
Meryl,
Belated Merry Christmas! Hope you'd master the art and science of Gay Lingo! Hahaha.
Xiao
---

I had a busy day yesterday. Haggard na nga the day before dahil sa preparation for the case presentation.
Two hours of sleep.
Went to school early only to find out we'll be presenting at 1:00pm pa.
Tambay sa dorm.
Pumunta sa bahay ng friend, former classmate ko, na si Melvyn dahil namatay 'yung mommy niya.

Na-weird-an ako kay Melvyn kasi noong pauwi na kami, sumilip syempre ako sa coffin ng mommy niya...
Melvyn: Ma, si Meryl, classmate ko.
Me: (medyo naguluhan) Hello, good evening po.
Melvyn: Na-meet mo na naman mommy ko dati, di ba? On the spot...
Me: Haha. Oo, bigla kaming pumunta sa inyo tapos nakapagluto na agad siya ng pansit on the spot. Haha. Ang sarap nga nun eh.
Melvyn: Ma, 'eto classmate ko, si Warrski.
Warren: Good evening po.
Melvyn: Ma, sige alis na daw sila.
Me: Sige po, alis na po kami.

Weird, weird day.

---

...finding myself making every possible mistake.

- New Soul, Yael Naim

6 comments:

Anonymous said...

wow yan pala yung book.. tsktsktsk..

Bulaang Katotohanan said...

san nakakabili ng book na yan?

shit week ang case pre day!

condolence sa classmate.

Dakilang Tambay said...

nakita ko na yang book na yan.. :) ilove it.

Meryl Ann Dulce said...

@FER BERT: Haha. Bakit? Anong ine-expect mo? Haha.

@BK: Sa National Bookstore daw niya nabili. Hehe.

@DK: Haha. Meron ka din? Apir!

leeflailmarch said...

Ang kulit naman ng classmate mo. Nakakapag-joke pa siya. Hahaha.

Meryl Ann Dulce said...

Oo, ganun kasi talaga 'yun. Siya 'yung parang joker sa barkada namin. Hehe. Weird, noh?